9_ชิ้น_มีไว้อุ่นใจ_ปลอดภัย_ห่างไกลโควิด-19.png
 
     ในช่วงเวลาวิกฤตที่ “นอกบ้าน” คือพื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ การป้องกันตัวเอง ให้ห่างไกลจากเชื้อโรคนับเป็นเรื่องสำคัญอันดับหนึ่ง ทั้งในเรื่องพฤติกรรม เช่น การเว้นระยะห่างระหว่างสังคม (Social Distancing) การทำงานที่บ้าน รวมไปถึงการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติแล้ว เพื่อความมั่นใจ และอุ่นใจ เวลาที่อยู่นอกบ้านในกระเป๋าก็ควรจะพก “9 ชิ้น ไอเทมต้องมี” ช่วยให้ปลอดภัย ห่างไกลจากโควิด -19 ดังนี้
1. หน้ากากอนามัย อีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่ต้องพกติดตัวตลอด เป็นด่านป้องกันละอองเชื้อโรคจากการไอ จาม รวมถึงฝุ่นขนาดมาตรฐานทั่วไปได้ในเบื้องต้น ที่สำคัญยังช่วยป้องกันไม่ให้ใช้มือที่สกปรกไปสัมผัสใบหน้า
2. แอลกอฮอล์ล้างมือ ควรจะเป็นแอลกอฮอล์ 70% เพื่อใช้ล้างมือเวลาอยู่นอกบ้าน กลายเป็นไอเท็มติดตัว ติดกระเป๋า หรือบางคนก็มีขวดใหญ่พกไว้ติดบ้าน เพื่อทำความสะอาดมือซึ่งเป็นอวัยวะที่เราใช้จับและสัมผัสอยู่ตลอดเวลา
3. หลอด ควรเลือกใช้หลอดใช้แล้วทิ้ง หรือหลอดส่วนตัว สามารถช่วยลดการติดเชื้อไวรัสได้ โดยเฉพาะโรคระบบทางเดินหายใจที่สามารถติดต่อผ่านการจับมือ แล้วนำมือนั้นไปสัมผัสหลอดและนำเข้าสู่ปากได้
4. อาหารเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย เลือกอาหารเสริมที่ช่วยปรับภูมิคุ้มกันร่างกาย เพื่อให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรงและอยู่ในสภาวะสมดุลเพียงพอที่จะป้องกันการติดเชื้อและอาการอักเสบต่างๆ เมื่อภูมิคุ้มกันร่างกายสมดุล ก็ลดโอกาสที่จะป่วยไข้ และสามารถต้านทานโรคหรือไวรัสได้ดียิ่งขึ้น
5. ช้อน-ส้อมส่วนตัว ถือเป็นเกราะป้องกันลดความเสี่ยงในการได้รับเชื้อที่ติดต่อกันทางน้ำลาย
6. ถุงมือยาง เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยเพื่อลดการสัมผัสจุดเสี่ยงต่างๆ โดยตรงกับมือของเรา
7. บรรจุภัณฑ์อาหาร เนื่องจากสถานการณ์การรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่นอาจจะไม่ปลอดภัยนัก จึงควรใช้ภาชนะแบบพกพา เช่น ปิ่นโตหรือกล่องอาหารส่วนตัว จะช่วยรักษาสุขอนามัยไม่ต้องใช้ปนกับใคร เพื่อลดการติดเชื้อ
8. ทิชชู่เปียกฆ่าเชื้อโรค ของใช้เบื้องต้นในการเช็ดทำความสะอาดมือ หรือความสกปรกตามร่างกาย บางครั้งหากเข้าห้องน้ำสาธารณะแล้วไม่มีกระดาษชำระ และไม่สะดวกใจที่จะใช้น้ำจากสายชำระทำความสะอาด ทิชชู่เปียกก็เป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่ง
9. ปรอทวัดไข้ พกติดบ้าน หรือสำนักงาน กันไว้สำหรับเช็คร่างกายและวัดอุณหภูมิ โดยเฉพาะเทอร์โมมิเตอร์แบบไม่ต้องสัมผัสผิวหนัง เพราะไม่ต้องสัมผัสร่างกายของคนอื่น
 
ขอบคุณข้อมูลจาก : มติชนออนไลน์
 
ภาพ/ข่าว : ศรสวรรค์ ธิมา
สามารถติดตามข่าวสารและข่าวย้อนหลังของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง